3 THÁCH THỨC MUÔN THUỞ TRONG VIỆC HỌC TIẾNG ANH CỦA HỌC SINH CÁC CẤP

Những thách thức trong việc học tiếng Anh của học sinh các cấp luôn là một trong những đề tài lớn mang lại nhiều trăn trở cho quý phụ huynh và nhà trường cũng như chính bản thân các em. Nhưng nếu nhận thức được rõ ràng 3 trở ngại này sẽ dễ dàng giúp các em tìm ra cách để điều chỉnh lại việc học của mình từ đó mang lại nhiều kết quả tốt như ba mẹ mong đợi.

Vậy 3 thách thức muôn thuở trong việc học tiếng Anh của học sinh các cấp là gì ??

tiếng anh của học sinh

Thách thức thứ 1: Việc học ở trường làm hạn chế thời gian cũng như chương trình học còn cứng nhắc

Quý phụ huynh biết đấy để có thể học tốt tiếng Anh chưa bao giờ là điều dễ dàng đối với bất kỳ em học sinh nào vì các em luôn cần đến một quá trình học tập liên tục cùng với đó là môi trường học ngoại ngữ phù hợp với mình. Trong khi đó việc học tiếng Anh tại trường hiện nay của các em vẫn còn tồn tại nhiều bất cập về mặt thời gian, cũng như giáo viên ngoại ngữ còn non về kinh nghiệm chuyên môn.

Bên cạnh việc thiếu thời gian học tập và ôn luyện tiếng Anh thì việc học ngoại ngữ ở trường còn cứng nhắc và ít thực hành khiến các em không có đủ điều kiện để rèn luyện các kỹ năng như nghe, nói, đọc viết. Vì hiện nay, phần lớn các trường học thường không dành riêng phần phòng thực hành cho môn tiếng Anh. Đó là chưa kể chương trình học hiện nay của các em vẫn còn nặng về ngữ pháp nên các em chỉ biết chú tâm vào việc học ngữ pháp và lý thuyết là chính còn về thực hành nghe nói lại vô cùng hạn chế. Một thực tế nữa mà MAJOR nhận thấy đó là kiến thức ngoại ngữ ở sách giáo khoa mà các em vẫn học thường ngày còn rất nhiều bất cập khi áp dụng vào thực tế vô cùng khó khăn.

học tiếng Anh của học sinh

Thách thức thứ 2: Bài thi và kiểm tra tiếng Anh chưa đánh giá đúng năng lực của học sinh

Thật vậy, vì vấn đề thi cử trong môn tiếng Anh hiện nay tại các trường chính là một trong những khó khăn và thách thức lớn khi học tiếng Anh của lưa tuổi thiếu niên. Vì phần lớn việc kiểm tra tiếng Anh hiện nay chỉ dựa vào đọc và viết là chủ yếu. và tâm lý của các em khi học theo cách này chính là học gì thì thi đó. Và còn nhiều lý do khác nữa khiến cho bài thi cũng như các bài kiểm tra tiếng Anh của các em ở trường không nói lên đầy đủ năng lực ngoại ngữ của mỗi em, vì phần lớn chỉ là học để đủ điểm qua môn chứ không hề có mục tiêu dài hơi hơn từ những bài Test này.

Thách thức thứ 3: Học sinh mang nặng tâm lý khi học tiếng Anh

Thường là tâm lý thiếu tự tin cũng như sợ người khác chê và đánh giá năng lực Anh ngữ của mình nên khi đến với môn học này tâm lý của phần lớn các em học sinh là vô cùng nặng nề và không hề có một chút hứng thú nào cho việc học.

Vì lứa tuổi này khi học tiếng Anh các em luôn mang tâm lý sợ bạn bè cười khi phát âm sai phát âm không hay không sành điêu. Đây cũng chính là nguyên nhân khiến các em sợ giao tiếp tiếng Anh. Hơn nữa mang tâm lý nặng nề như thế này vào việc học thì không thể nào có đủ hứng thú để có thể sáng tạo và sôi nổi trong những hoạt động của trường từ đó dẫn đến việc chán nản khi học hành thậm chí không có động lực để học những môn còn lại.

học tiếng Anh của học sinh

Chính vì lý do này mà MAJOR luôn ưu tiên việc tạo ra một môi trường học ngoại ngữ chuyên nghiệp và hướng đến việc khuyến khích các em thực hành bằng tiếng Anh nhiều hơn thay vì những bài kiểm tra đơn thuần để có điểm, vì để có thể giúp các ở lứa tuổi này học tốt tiếng Anh chỉ có thể trao cho các em một môi trường học ngoại ngữ năng động cũng như kết hợp được các yếu tố quan trọng như giáo viên giỏi, chương trình dạy tiên tiến nhất cũng như luôn ưu tiên thực hành hơn là lý thuyết đơn thuần.

MAJOR tin rằng trải nghiệm với một môn học nào đó sẽ mang lại nhiều hiệu quả hơn là chỉ biết lý thuyết về môn học ấy như thế nào và càng không nên đánh giá năng lực của học sinh chỉ thông qua những con điểm.