Phần lớn phụ huynh đều mong muốn trẻ ở bậc tiểu học phát triển cả 4 kỹ năng nghe – nói – đọc – viết sớm nhất có thể, tuy nhiên việc này có thể ảnh hưởng đến sự tiếp thu tự nhiên của trẻ và vô tình tạo áp lực nếu như không được lên kế hoạch học tập hợp lý.
Vậy phát triển 4 kỹ năng nghe – nói – đọc – viết cho trẻ ở bậc tiểu học như thế nào cho phù hợp ??
Trên thực tế thì đối với trẻ ở bậc tiểu học thì 4 kỹ năng nghe – nói – đọc – viết cần phát triển song song với chương trình học của trẻ ở trường, tuy nhiên ở mức độ phù hợp chứ không quá nặng nề như nhiều phụ huynh vẫn nghĩ, vì khi con có được những kỹ năng này ở mức cơ bản có thể giúp con có được công cụ giao tiếp ở mức độ nền tảng để con có được bàn đạp tốt hơn cho những kiến thức cao hơn trong tương lai.
Do đó chỉ cần ba mẹ có thể phối hợp tốt với nhà trường cũng như trung tâm ngoại ngữ nơi con đang theo học để lên được cho con một lộ trình học phù hợp để con có thể phát triển 4 kỹ năng nghe – nói – đọc – viết của mình thông qua những bài tập và trò chơi đơn giản hàng ngày để giúp:
- Kỹ năng nghe của con: Có thể hoàn thành trong quá trình học tiếng Anh ở bậc tiểu học, các bé chỉ cần nghe và hiểu các câu tiếng Anh ngắn và dễ hiểu. Đồng thời trẻ có thể nắm được nội dung chính của các đoạn hội thoại đơn giản có liên quan đến các chủ đề trong cuộc sống mà trẻ đã được trải qua.
- Kỹ năng nói: Ở kỹ năng này trẻ chỉ cần biết cách dùng các từ vựng cũng như các câu tiếng Anh cơ bản để có thể giới thiệu bản thân, gia đình và trường học của mình cũng như các hoạt động học tập, vui chơi trẻ tham gia. Bên cạnh đó, trẻ cũng chỉ cần biết cách hỏi và trả lời các câu tiếng Anh ngắn có liên quan đến nội dung, kiến thức đã được học ở trường hay ở nhà.
- Kỹ năng đọc: Ở mức này trẻ chỉ cần đọc và hiểu được nội dung chính của những đoạn văn, cũng như hội thoại tiếng Anh đơn giản với độ dài từ 40 đến 50 chữ trong phạm vi kiến thức mà trẻ đã được học.
- Kỹ năng viết: Kỹ năng viết ở độ tuổi này thường trẻ sẽ hoàn thành được các câu tiếng Anh đơn giản liên có quan đến nội dung học của mình ở trường như viết nội dung vào thời khóa biểu, nhãn vở hay phong bì, thư có nội dung đơn giản.
Bên cạnh việc phát triển 4 kỹ năng nghe – nói – đọc – viết cơ bản cho trẻ ở bậc tiểu học thì ba mẹ nên hiểu rõ là giai đoạn này trẻ đang phải đối mặt với việc học các môn cơ bản ở trường khá nhiều cũng như thường xuyên phải tham gia các cuộc thi được trường tổ chức nên ít nhiều sẽ ảnh hưởng đến việc học tiếng Anh của trẻ tại nhà hay trung tâm.
Do đó lời khuyên tốt nhất cho ba mẹ đó là nên tập trung vào việc dạy cho trẻ các kỹ năng nghe nói tiếng Anh một cách tự nhiên, như thế sẽ giúp trẻ củng cố được các kiến thức đã học ở trường mà còn học tiếng Anh ở nhà và trung tâm một cách hệ thống hơn thay vì để trẻ phải học quá nhiều kiến thức mang tính học thuật cùng một lúc.
Một lời khuyên quan trọng cho ba mẹ nữa là trong quá trình giúp trẻ bậc tiểu học phát triển 4 kỹ năng nghe – nói – đọc – viết cần chú trọng quan sát trẻ vì đây là thời điểm mà các tri giác của trẻ thường không ổn định. Nhất là những năm đầu tiểu học, tri giác của trẻ thường sẽ gắn với những hành động mang tính chất trực quan hơn và đến gần hết tiểu học thì trẻ mới nhìn nhận mọi thứ kể cả việc học bằng cảm xúc nhiều hơn nên sẽ rất thích thích quan sát những thứ có màu sắc và chuyển động liên tục.
Chính vì thế, để trẻ có thể học tốt những kỹ năng tiếng Anh ở trên ba mẹ nên kết hợp các kiến thức trẻ được học với những hành động mang tính trực quan và cảm xúc như cùng trẻ đóng vai theo từng chủ đề mà ba mẹ gợi ý, cách này đặc biệt hiệu quả với tất cả những trẻ đang trong độ tuổi học. Hãy thử để thấy được tác dụng của cách học này ba mẹ nhé.
Sau cùng thì cho MAJOR quay lại câu hỏi được đặt ra ở đầu bài đó là phát triển 4 kỹ năng nghe – nói – đọc – viết cho trẻ ở bậc tiểu học có sớm quá không thì câu trả lời là “Không hề sớm” ba mẹ nhé, chỉ cần ba mẹ giúp trẻ phát triển những kỹ năng này một cách tự nhiên nhất thì đó chính là nền tảng tốt nhất để con phát triển vượt trội hơn trong tương lai.